SỬ DỤNG MÔ HÌNH NGÔN NGỮ - VĂN HOÁ TRONG VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC TIẾNG VIỆT CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI Ở VIỆT NAM
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 07/08/23                Ngày hoàn thiện: 12/09/23                Ngày đăng: 12/09/23Tóm tắt
Văn hoá là một yếu tố quan trọng trong dạy học ngoại ngữ. Tích hợp văn hoá trong dạy học ngoại ngữ là một trong những cách thức giúp người học phát triển năng lực ngôn ngữ. Bài báo nhằm mục đích nghiên cứu tính hiệu quả của mô hình văn hoá - ngôn ngữ trong dạy học tiếng Việt cho người nước ngoài ở trường ĐHSP Thái Nguyên qua một số hình thức cụ thể nhằm giúp người nước ngoài học tiếng Việt một cách hiệu quả. Trong dạy học ngoại ngữ đã có nhiều mô hình tích hợp văn hoá mang lại hiệu quả. Ở Việt Nam, việc sử dụng mô hình ngôn ngữ - văn hoá trong dạy học tiếng Việt cho người nước ngoài cũng đã được chú ý và bước đầu thực hiện có những kết quả đáng ghi nhận. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu lí thuyết về mô hình dạy học tích hợp ngôn ngữ - văn hoá và áp dụng lí thuyết này xây dựng một số tình huống dạy học tiếng Việt ở Việt Nam. Kết quả nghiên cứu chỉ ra hiệu quả của mô hình tích hợp ngôn ngữ - văn hoá được thể hiện ở các hình thức trải nghiệm văn hoá, tham gia lễ hội và sân khấu hoá. Đây là cách thức thể hiện rõ ưu điểm của mô hình ngôn ngữ - văn hóa, một mô hình có nhiều điểm ưu việt trong dạy học tiếng Việt ở Việt Nam.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] D. Chen and X. Yang, "Culture as the Core: Challenges and Possible Solutions in Integrating Culture into Foreign Language Teaching," Journal of Language Teaching and Research, vol. 7, no. 1, pp. 168-176, 2016, doi: 10.17507/jltr.0701.19.
[2] K. Omer and D. Ali, "The Effect of Culture Integrated Language Courses on Foreign Language Education," Online Submission, vol. 8, no. 3, pp. 257-263, 2011.
[3] S. M. Chahak and F. S. Basirizadeh, "The Study of Culture on Foreign Language Teaching," International Journal of Social Science and Humanity, pp. 522-524, 2013, doi: 10.7763/ijssh.2012.v2.161.
[4] S. Razi and M. Tekin, "Role of culture and intercultural competence in university language teacher training programmes," Asian EFL Journal, vol. 19, no. 2, pp. 29-55, 2017.
[5] I. Cakir, "Developing cultural awareness in foreign language teaching," Turkish Online Journal of Distance Education, vol. 7, no. 3, pp. 154-161, 2006, doi: 10.17718/tojde.44311.
[6] L. Kostikova, V. Prishvina, A. Ilyushina, O. Fedotova, and A. Belogurov, "Culture in Teaching English as a Foreign Language," Proceedings of the 2nd International Conference on Culture, Education and Economic Development of Modern Society (ICCESE 2018), 2018, pp. 13-17, doi: 10.2991/iccese-18.2018.4.
[7] L. Sercu, "Culture teaching in foreign language education: EFL teachers in Spain as cultural mediators," Porta Linguarum Revista Interuniversitaria de Didáctica de Las Lenguas Extranjeras, no. 1, pp. 85-102, 2004, doi: 10.30827/Digibug.28351.
[8] S. Ali, B. Kazemian, and I. H. Mahar, "The Importance of Culture in Second and Foreign Language Learning," SSRN Electronic Journal, vol. 15, no. 1, pp. 1-10, 2015, doi: 10.2139/ssrn.2656713.
[9] J. Williams, "Teaching Writing in Second and Foreign Language Classrooms," Studies in Second Language Acquisition, vol. 28, no. 03, pp. 519-533, 2005, doi: 10.1017/S0272263106210234.
[10] O. Yağiz and S. Izadpanah, "Language, Culture, Idioms, and Their Relationship with the Foreign Language," Journal of Language Teaching and Research, vol. 4, no. 5, 2013, doi: 10.4304/jltr.4.5.953-957.
[11] V. H. Nguyen, Elementary Vietnamese (use for non - Vietnamese speakers), Pre - Elementary (11th edition). Hanoi National University Publishing House, 2019.
[12] V. H. Nguyen, Intermediate Vietnamese (use for non – Vietnamese speakers), Upper – Intermediate (5th edition). Hanoi National University Publishing House, 2017.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8501
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu





