PHÂN TÍCH LỖI SAI KHI SỬ DỤNG TRỢ TỪ ĐỘNG THÁI “LE”, “GUO” CỦA SINH VIÊN NGÀNH TIẾNG TRUNG QUỐC NĂM THỨ 2 TẠI TRƯỜNG NGOẠI NGỮ - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN | Hạnh | TNU Journal of Science and Technology

PHÂN TÍCH LỖI SAI KHI SỬ DỤNG TRỢ TỪ ĐỘNG THÁI “LE”, “GUO” CỦA SINH VIÊN NGÀNH TIẾNG TRUNG QUỐC NĂM THỨ 2 TẠI TRƯỜNG NGOẠI NGỮ - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 17/04/24                Ngày hoàn thiện: 10/06/24                Ngày đăng: 10/06/24

Các tác giả

1. Nông Hồng Hạnh Email to author, Trường Ngoại ngữ - ĐH Thái Nguyên
2. Quách Bảo Thắng, Trường Ngoại ngữ - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Trợ từ động thái là hư từ thường gặp trong tiếng Trung Quốc hiện đại. Trong quá trình học tập, người học thường mắc lỗi sai khi sử dụng hai trợ từ động thái “了” và “过”. Bài viết dựa trên kiến thức ngôn ngữ về trợ từ động thái của Lữ Thúc Tương đề cập trong cuốn “800 từ vựng Hán ngữ hiện đại” và thông qua phân tích kết quả khảo sát lỗi sai khi sử dụng trợ từ động thái “了” và “过” đối với 100 sinh viên ngành tiếng Trung Quốc năm thứ 2 tại Trường Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên, xác định các lỗi sai thường gặp gồm dùng thừa, dùng thiếu, dùng sai vị trí, dùng nhầm và không nhận diện đúng trợ từ động thái. Kết quả nghiên cứu cho thấy các nguyên nhân chính dẫn đến những lỗi sai trên là do đặc điểm ngữ pháp phức tạp của bản thân hai trợ từ, ảnh hưởng của tiếng mẹ đẻ và tài liệu, giáo trình, từ đó đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả dạy học nội dung kiến thức liên quan đến hai trợ từ động thái trên.

Từ khóa


Phân tích; Lỗi sai; Trợ từ động thái; Le; Guo

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] P. W. Feng, “Analysis of errors and usage of the dynamic particles LE, ZHE and GUO,” (in Chinese), Journal of Gansu United University (Social Science Edition), vol. 20, no. 4, pp. 99-101, 2013.


[2] L. Jiang, “A brief discussion on the teaching of the dynamic auxiliary words LE, ZHE and GUO,” (in Chinese), Chinese Teaching and Studies, vol. 35, no.11, p. 105, 2013.


[3] X. D. Zhao, “Research on acquisition errors of foreign students’ dynamic particles ZHE, LE and GUO,” (in Chinese), MA Thesis, Heilongjiang University, 2015.


[4] J. B. Wang, “A study on the errors of the dynamic particles ZHE, LE and GUO used by international students in Thailand and Myanmar – Based on the Chinese Written Language Corpus of International Students,” (in Chinese), MA Thesis, Lanzhou Jiaotong University, 2022.


[5] Y. Zhang, “Mistakes and Countermeasures of Using Dynamic Particles in Teaching Chinese as a Foreign Language,” (in Chinese), Literary Education, vol. 16, no. 6, pp. 173-176, 2022.


[6] J. Wu, “The syntactic and pragmatic characteristics of the dynamic particle “Guo” and its teaching implications,” (in Chinese), Chinese Character Culture, vol. 34, no. 1, pp. 164-167, 2022.


[7] W. He, “Acquisition of the aspect particle "Guo" in Mandarin Chinese children,” (in Chinese), National Common Language Teaching and Research, vol. 1, no. 6, pp. 40-43, 2022.


[8] S. Y. Y. Chen, “The Biased Errors and the Corrective Strategies of Chinese Language Acquiring on the Dynamic Auxiliary Words ’zhe’’le’’guo’——case Study on Vietnamese Students,” (in Chinese), MA Thesis, Hunan Normal University, 2012.


[9] P. L. Ung, “Study on the dynamic particle LE and common errors in learning the dynamic particle LE among students of the Chinese Language Department,” Graduation Thesis, Ho Chi Minh City University of Education, 2022.


[10] S. X. Lu, 800 modern Chinese words. Beijing University Press, (in Chinese), 2009.


[11] Y. H. Liu, W. Y. Pan, and W. Gu, Practical Grammar of Modern Chinese, Foreign Language Teaching and Research Press, (in Chinese), 1983.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10144

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved