THỰC HIỆN CÁC HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN VẬT LÍ PHỔ THÔNG ĐÁP ỨNG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ KẾ HOẠCH BÀI DẠY | Tuệ | TNU Journal of Science and Technology

THỰC HIỆN CÁC HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN VẬT LÍ PHỔ THÔNG ĐÁP ỨNG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ KẾ HOẠCH BÀI DẠY

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 15/11/24                Ngày hoàn thiện: 31/03/25                Ngày đăng: 31/03/25

Các tác giả

Ngô Trọng Tuệ Email to author, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2

Tóm tắt


Đánh giá kế hoạch bài dạy theo tiêu chí được hướng dẫn và sử dụng trong trường phổ thông nhằm thống nhất cách đánh giá, xếp loại kế hoạch bài dạy. Do vậy, nghiên cứu để xây dựng kế hoạch bài dạy dựa vào các tiêu chí đánh giá là cần thiết để định hướng các hoạt động xây dựng kế hoạch bài dạy. Mục đích của nghiên cứu là xác định các hoạt động và sản phẩm của từng hoạt động khi xây dựng kế hoạch bài dạy, qua đó làm rõ hơn các hoạt động đặc thù khi xây dựng kế hoạch bài dạy môn vật lí ở trường phổ thông. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết được sử dụng để tổng hợp, phân tích các tài liệu nhằm xác định các yếu tố chính thể hiện trong kế hoạch bài dạy, bộ tiêu chí đánh giá kế hoạch bài dạy, qua đó xác định sản phẩm của từng hoạt động khi xây dựng kế hoạch bài dạy môn vật lí phổ thông. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra cách xác định và yêu cầu sản phẩm khi xác định mục tiêu, nội dung dạy học; sử dụng thiết bị dạy học và học liệu; chuỗi các hoạt động học; cách sử dụng phương pháp, hình thức, kỹ thuật dạy học; phương án kiểm tra đánh giá. Kết quả nghiên cứu giúp sinh viên, giáo viên dạy vật lí xây dựng được kế hoạch bài dạy đáp ứng các yêu cầu chung của kế hoạch bài dạy, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học vật lí phổ thông.

Từ khóa


Kế hoạch bài dạy; Vật lí; Hoạt động xây dựng kế hoạch bài dạy; Đánh giá; Sản phẩm hoạt động

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] T. N. Nguyen, “Fostering the competency of planning outdoor activities of primary school teachers contributing to achieving the requirements of 2018 general education program,” Vietnam Journal of Education, vol. 22, no. 10, pp. 35-39, 2022.

[2] T. T. H. Phan, “Exploring guidelines on lesson planning of the New South Wales, Australia,” Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 20, no. 03, pp. 75-80, 2024.

[3] T. D. Truong. T. H. L. Thai, and T. M. H. Nguyen, “Designing lesson plan for Quadratic equations with one unknown (Math 9) in the orientation of mathematical competence for students,” Vietnam Journal of Education, vol. 23, no. 18, pp. 11-15, 2023.

[4] T. T. H. Phan, “Lesson planning - experience from Singapore,” Vietnam Journal of Education, vol. 19, no. 04, pp. 76-80, 2023.

[5] T. L. Kieu, M. N. Tran, T. T. H. Dang, T. T. H. Doan, B. H. Tran, T. T. Phan, and Q. N. Le, “International experience in building teaching plan under blended learning model and recommendations for Vietnam,” Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 20, no. 01, pp. 73-80, 2024.

[6] Ministry of Education and Training, Official Dispatch No. 5555/BGDĐT-GDTrH on Guidelines for professional activities on innovation of teaching methods and testing and assessment; rganization and management of professional activities of the high school, pp. 3, 2014.

[7] Minister of Education and Training, Appendix 5, Official Dispatch No. 5512/BGDĐT– GDTrH on Building and organizing the implementation of the school’s educational plans, pp. 2-4, 2020

[8] V. B. Nguyen and T. T. K. Nguyen, “Utilizing the decision tree to develop the instrument for assessing the competencebased lesson plan,” HNUE Journal of Science Educational Sciences, vol. 69, no.1, pp. 193-203, 2024.

[9] R.C. Mshra, Lesson Plan, APH Publishing, 2008, pp. 2 – 12.

[10] Minister of Education and Training, Physics subject - General education program issued with Circular 32/2018/TT-BGDDT, 2018, pp. 31-32.

[11] Minister of Education and Training, Appendix 4, Official Dispatch No. 5512/BGDĐT-GDTrH on Building and organizing the implementation of the school’s educational plans, 2020, pp. 1-3.

[12] S. Roberts, Blended Learning Lesson Plans. New Readers Press, 2020, p. 3.

[13] L. W. Anderson, D. R. Krathwohl et al., A taxonomy for learning, teaching and assessing: A revision of Bloom’s taxonomy of educational objectives, New York: Longman, 2021, p. 67.

[14] J. Biggs and K. Collis, Evaluating the quality of learning: The SOLO taxonomy, New York: Academic Press, 1982, p. 28.

[15] S. D. Hall-Ellis and D. S. Grealy, “The Dreyfus Model of Skill Acquisition: A Career Development Framework for Succession Planning and Management in Academic Libraries,” College & Research Libraries, vol. 74, no. 6, p. 597, 2013.

[16] Center for Teaching Excellence (University of Waterloo), “Selecting and Organizing Course Content”. [Online]. Available: https://uwaterloo.ca/centre-for-teaching-excellence/catalogs/tip-sheets/selecting-and-organizing-course-content. [Accessed October 30, 2024].

[17] T. T. Ngo, T. P. L. Nguyen, A. L. Nguyen, and T. Q. P. Luong, “Transformation in the application of information technology in teaching high school physics,” HPU2 Journal of Science, vol. 03, no. 02, pp. 230-236, 2024.

[18] T. T. Ngo and T. P. L. Nguyen, “Using computer simulation to illustrate the results of physics problems at high school,” Journal of Education Equipment, vol. 3, no. 311, pp. 121-124, 2024.

[19] Minister of Education and Training, Official Dispatch No. 8773/BGDĐT-GDTrH on Guidelines on designing tests, 2010, p. 3.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11561

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved