THỰC TRẠNG HỌC SINH BỊ BẮT NẠT QUA MẠNG Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THÀNH PHỐ TUYÊN QUANG, TỈNH TUYÊN QUANG | Nguyệt | TNU Journal of Science and Technology

THỰC TRẠNG HỌC SINH BỊ BẮT NẠT QUA MẠNG Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THÀNH PHỐ TUYÊN QUANG, TỈNH TUYÊN QUANG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 21/02/25                Ngày hoàn thiện: 17/04/25                Ngày đăng: 18/04/25

Các tác giả

Hà Thị Nguyệt Email to author, Trường Đại học Tân Trào

Tóm tắt


Môi trường mạng mang lại nhiều tiện ích và trải nghiệm thú vị cho học sinh nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro: bị lừa đảo, bạo lực, quấy rối, dụ dỗ, xâm hại... trong đó nổi lên vấn đề học sinh bị bắt nạt qua mạng, nhất là ở các thành phố lớn đang rất được quan tâm. Nghiên cứu sử dụng kết hợp giữa định lượng và định tính trên 372 học sinh lớp 8 và lớp 9 nhằm tập trung làm rõ thực trạng học sinh bị bắt nạt qua mạng ở các trường Trung học cơ sở thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang. Kết quả khảo sát cho thấy tỉ lệ học sinh bị bắt nạt qua mạng khá cao, diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau và biểu hiện trên nhiều hành vi cụ thể; học sinh bị bắt nạt qua mạng xuất phát từ những nguyên nhân chủ quan, khách quan và gây ra ảnh hưởng về các mặt tâm lý và thể chất. Kết quả nghiên cứu cũng đặt ra những vấn đề về công tác giáo dục phòng ngừa bị bắt nạt qua mạng cho học sinh ở các trường Trung học cơ sở nói chung và học sinh Trung học cơ sở thành phố Tuyên Quang nói riêng, đảm bảo thế hệ trẻ được phát triển an toàn, lành mạnh trên môi trường mạng.

Từ khóa


Môi trường mạng; Bắt nạt qua mạng; Bị bắt nạt qua mạng; Thực trạng bị bắt nạt qua mạng; Học sinh trung học cơ sở

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] End Child Prostitution in Asian Tourism, International Criminal Police Organization, United Nations International Children's Emergency Fund, "Preventing Harmful Behavior - Evidence of Child Sexual Exploitation and Abuse Online,” safeonline.global, Aug. 3, 2022. [Online]. Available: https://safeonline.global/wp-content/uploads/2023/12/DH_Viet-Nam_Viet_ONLINE.pdf. [Accessed Dec. 11, 2024].

[2] M. Campbell and S. Bauman, “Cyberbullying: Definition, consequences, prevalence,” in Reducing Cyberbullying in Schools. Elsevier, 2018, pp. 3 - 16.

[3] J. Li, A.M. Sidibe, X. Shen, and T. Hesketh, “Incidence, risk factors and psychosomatic symptoms for traditional bullying and cyberbullying in Chinese adolescents,” Children and Youth Services Review, vol. 107, 2019, doi: 10.1016/j.childyouth.2019. 104511.

[4] A. Ozada Nazim and V. Duyan, “Bullying problem among high school students: The impact of school life,” International Journal of School & Educational Psychology, vol. 9, no. 2, pp. 189 – 197, 2021, doi: 10.1080/21683603.2019.1699215.

[5] J. Mula-Falcón and C. C. González, “Effectiveness of cyberbullying prevention programmes on perpetration levels: a meta-analysis,” Revista Fuentes, vol. 25, no. 1, pp. 12–25, 2023, doi: 10.12795/revistafuentes.2023.21525.

[6] M. H. Mai, T. V. Giang, D. N. T. Cao, and M. Y. N. Do, “School-based cyberbullying prevention program for high school students in Ho Chi Minh City: An experimentalstudy,” Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, vol. 20, no. 7, pp.1300 – 1312, 2023.

[7] F. Kabadayi and S. V. Sari, “What is the role of resilience in predicting cyber bullying perpetrators and their victims?,” Journal of Psychologists and Counsellors in Schools, vol. 28, no. 1, pp. 102-117, 2018.

[8] C. A. John, A. Glendenning, P. Marchant, A. Montgomery, S. Stewart, K. Wood, K. Lloyd, and K. Hawton, “Self-harm, suicidal behaviours, and cyberbullying in children and young people: systematic review,” Journal of Medical Internet Research, vol. 20, no. 4, 2018, doi: 10.2196/jmir.9044.

[9] M. Hood and A. L. Duffy, “Understanding the relationship between cyber-victimisation and cyber-bullying on social network sites: the role of moderating factors,” Personality and Individual Differences, vol. 133, pp. 103-108, 2018.

[10] A. Reginasari, T. Afiatin, and H. Akhtar, “The role of self-esteem and perceived parental mediation in cyberbullying,” Indonesian Journal of Psychology, vol. 48, no. 2, pp. 163-172, 2021.

[11] T. T. Q. Ho and T. H. Nguyen, “Adaptation the cyberbullying victimization scale for adolescents,” Journal of Science Educational Science, vol. 69, no. 1, pp. 57–64, 2024.

[12] T. T. Q. Ho, “The current situation of cyberbullshit among high school students in Thua Thien Hue province and its relationship with mental health problems,” Journal of Psychology, vol. 7, pp. 14-25, 2023.

[13] T. T. Nguyen and T. T. T. Mai, “Cyberbullying and related factors in students of Duc Hue secondary school, Long An province 2017,” Ho Chi Minh City Journal of Medicine, Supplement, vol. 22, no. 1, pp. 62 – 67, 2018.

[14] V. C. Tran and T. H. P. Nguyen, “The relation between cyberbullying and friendship quality among highschool students in Hanoi,” Viet Nam Journal of Science and Technology, vol. 60, no. 4, pp. 1 – 5, 2018.

[15] E. Rice et al., “Cyberbullying perpetration and victimization among middle-school students,” American Journal of Public Health, vol. 105, no. 3, pp. 66-72, 2015.

[16] T. H. M. Duong et al., “Cyberbullying and related factors in secondary and high school students in Ho Chi Minh city,” Ho Chi Minh City Journal of Medicine, vol. 25, no. 2, pp. 42 – 49, 2021.

[17] T. N. Tran and V. H. Le, “Characteristics of online bullying behaviors of school students in Vietnam,” Journal of Educational Management Science, vol. 02, no. 42, pp. 37 - 48, 2024.

[18] T. D. Nguyen, “Research on the relationship between personality traits and bullying in high school students in Bac Ninh,” Doctoral dissertation, VNU University of Education, 2012.

[19] V. H. T. Le et al., “The rate of bullying incidents and related factors among high school students in the continuing education system in Ho Chi Minh city,” Journal of Educational Management Science, vol. 02, pp. 156 – 164,, 2024.

[20] T. B. T. Nguyen, “The reality of cyberbullying among students in some high schools in Ho Chi Minh City,” Van Hien University Journal of Science, vol. 5, pp. 98-105, 2022.

[21] P. H. N. Nguyen and V. C. Tran, “Consequences of cyberbullying in high school students,” Proceedings of the international conference: Psychological trauma and support activities, Hanoi National University Publishing House, 2016, pp. 51 – 63.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12107

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved