ẢNH HƯỞNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 ĐẾN HOẠT ĐỘNG NGHỀ NGHIỆP CỦA ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TẠI TRƯỜNG PHỔ THÔNG VÀ ĐỀ XUẤT CHÍNH SÁCH | Chiến | TNU Journal of Science and Technology

ẢNH HƯỞNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 ĐẾN HOẠT ĐỘNG NGHỀ NGHIỆP CỦA ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TẠI TRƯỜNG PHỔ THÔNG VÀ ĐỀ XUẤT CHÍNH SÁCH

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 11/03/25                Ngày hoàn thiện: 29/04/25                Ngày đăng: 29/04/25

Các tác giả

1. Nguyễn Văn Chiến Email to author, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
2. Phạm Khánh Linh, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Tóm tắt


Nghiên cứu này đặt ra câu hỏi về ảnh hưởng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đến hoạt động nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên tại các cơ sở giáo dục. Bài báo phân tích những thay đổi về nội dung giảng dạy, phương pháp sư phạm, công tác bồi dưỡng giáo viên và mức độ áp lực trong quá trình thích ứng với chương trình mới, từ đó đề xuất các chính sách hỗ trợ thiết thực nhằm nâng cao năng lực chuyên môn và cải thiện hiệu quả giảng dạy. Nghiên cứu sử dụng kết hợp các phương pháp định tính, nghiên cứu các tài liệu học thuật và phỏng vấn sâu các cán bộ quản lý, giáo viên tại một số cơ sở giáo dục và chuyên gia có kinh nghiệm về triển khai chương trình giáo dục phổ thông. Kết quả nghiên cứu cho thấy đội ngũ giáo viên phổ thông đều gặp khó khăn trong việc tổ chức dạy học; cảm nhận áp lực khi điều chỉnh nội dung bài giảng để đáp ứng yêu cầu tích hợp kiến thức cũng như phát sinh nhiều hoạt động, kiêm nhiệm trong điều kiện thiếu đội ngũ. Do đó, việc thực hiện các chính sách hỗ trợ trong công tác bồi dưỡng, cải tiến cơ sở vật chất và giảm tải công việc hành chính là yếu tố then chốt giúp giáo viên thích ứng nhanh chóng và phát triển bền vững trong bối cảnh đổi mới giáo dục.

Từ khóa


Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; Cơ sở giáo dục phổ thông; Giáo viên; Phát triển nghề nghiệp; Chính sách hỗ trợ

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Ministry of Education and Training, Circular Promulgating General Education Program, No.32/2018/TT-BGDĐT, 2018.

[2] T. D. Truong, V. H. T. Dinh, A. Q. T. Nguyen, and N. H. Tran, “The current status of teacher professional learning and development in the context of educational reform in Vietnam,” Vietnam Journal of Educational Sciences, no. 37, pp. 48-53, 2021.

[3] Q. H. Pham, “Basic solutions for innovating teacher training and fostering - Factors determining the quality of general education,” Proceedings of the scientific conference "Innovation in education and training for sustainable development goals", National Council for Education and Human Resources Development, 2022.

[4] Q. V. Nguyen, “Survey of teachers' difficulties in applying interdisciplinary teaching methods,” Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 19, no.1, pp. 121–126, 2022.

[5] B. V. Nguyen, Assessment of the current status of teacher training and development according to the new general education program, Vietnam Education Publishing House, 2020.

[6] D. V. Nguyen, “Challenges in teaching Applied Mathematics according to the 2018 General Education Program,” Vietnam Journal of Science and Technology, vol. 20, no.5, pp. 133–147, 2022.

[7] H. K. T. Nguyen, “Challenges in implementing the new general education program: A case study of junior high school teachers,” Journal of Education, vol. 19, no.2, pp. 17-22, 2023.

[8] H. K. T. Nguyen, “Assessment of teachers' satisfaction with training programs in the 2018 General Education Program,” Journal of Education, vol. 12, no. 4, pp.45–59, 2021.

[9] Ministry of Education and Training, Report on the organization of teacher training during the implementation of the 2018 General Education Program, 2020.

[10] N. M. T. Tran, “Changes in teaching methods of Literature according to the new general education program,” Journal of Education, vol. 9, no. 2, pp. 87–101, 2021.

[11] D. V. Nguyen, “Current status of implementing differentiated teaching in the 2018 General Education Program,” Journal of Education, vol. 10, no. 5, pp. 77–92, 2021.

[12] H. T. Pham, “The impact of the new general education program on the position of History subject in high school,” Journal of Education, vol. 15, no. 6, pp. 23–39, 2022.

[13] Ministry of Education and Training, Report on assessment of conditions for implementing the new general education program in Vietnamese general schools, 2023.

[14] A. M. T. Nguyen, “Survey of general education teachers' readiness for new teaching methods”, Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 15, no. 4, pp. 67–82, 2021.

[15] H. V. Nguyen, “Barriers to innovation in teaching methods according to the 2018 General Education Program,” Journal of Education, vol. 18, no. 3, pp. 101–116, 2022.

[16] H. T. T. Le, “Applying project-based learning in the new general education program,” Journal of Social Sciences and Humanities, vol. 19, no. 2, pp. 133–148, 2022.

[17] The Vietnam National Institute of Educational Sciences, “Current situation and solutions to improve the effectiveness of teacher training according to the orientation of The 2018 General Education Curriculum,” 2021.

[18] T. T. T. Phung, “Formulas in developing new general education programs: Perspectives from primary school teachers,” Journal of Education, vol. 17, no. 5, pp. 23–39, 2020.

[19] The Vietnam National Institute of Educational Sciences, “Current status of using teacher support materials in The New General Education Curriculum,” 2022.

[20] T. H. T. Pham, “Current situation of occupational pressures faced by junior high school teachers during the implementation of the 2018 General Education Curriculum,” Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 19, no. 6, pp. 41-45, 2023.

[21] Q. V. Nguyen, “Barriers and effectiveness of teacher training in the co.ntext of educational innovation,” Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 18, no. 3, pp.112–126, 2022.

[22] Ministry of Education and Training, Circular on working regime for general school and college preparatory teachers, No. 05/2025/TT-BGDĐT, 2025.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12274

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved