KHAI THÁC GIÁ TRỊ VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG TRONG DẠY – HỌC TRUYỆN LỤC VÂN TIÊN THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC PHẨM CHẤT CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 18/08/21                Ngày hoàn thiện: 09/09/21                Ngày đăng: 09/09/21Tóm tắt
Truyện Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu được coi là nơi tổng duyệt và lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Khai thác tốt, tác phẩm này thực sự có ý nghĩa trong việc giáo dục phẩm chất cho học sinh phổ thông theo định hướng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Theo đó, bài viết sử dụng các phương pháp nghiên cứu chính là phân tích tác phẩm văn học và phương pháp nghiên cứu liên ngành. Phương pháp phân tích tác phẩm văn học nhằm làm sáng rõ các giá trị văn hóa truyền thống mà tác giả đã đề cập đến trong tác phẩm. Phương pháp nghiên cứu liên ngành cho phép kết hợp khai thác các tri thức văn học với các tri thức thuộc nhiều lĩnh vực khác như lịch sử, văn hóa, xã hội, Nho giáo, các kiến thức thuộc bộ môn Giáo dục công dân trong nhà trường để thấy được tính chất thời sự cũng như giá trị giáo dục trong Truyện Lục Vân Tiên. Qua đó, bài viết góp thêm một định hướng khai thác ngữ liệu để dạy học Ngữ văn theo chủ trương phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh phổ thông hiện nay.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] T. H. Bui, “Research on some manifestations of cultural values in the context of current globalization,” Journal of Education, vol. 2, Special issue, pp. 236-238, 2020.
[2] T. N. Nguyen and N. T. Cao, “Inheriting and promoting traditional cultural values in Vietnam in the period of industrialization and modernization of the country,” Education Magazine, vol. 3, pp. 74-76, 2015.
[3] D. P. Tran, “Some measures to improve the quality of political, ideological, moral and lifestyle education for students in high schools today,” Education Journal, vol. 476, pp. 11-14, 2020.
[4] V. T. Pham and T. M. Nguyen, “Determining the goals of Vietnamese traditional value education in the general education program in 2018 and the expression of these values in painting,” Education Journal, vol. 477, no. 2, pp. 1-4, 2020.
[5] N. T. Tran, “Survey on educational philosophy of Vietnamese people,” Education Magazine, vol. 490, no. 2, pp. 1-7, 2020.
[6] T. K. Nguyen, “Building a value system of literature and art of Vietnam, national and modern,” Journal of Theory and Criticism of Literature - Art, vol. 1, pp. 4-9, 2021.
[7] All works of Ho Chi Minh, volume 10, National Political Publishing House, Hanoi, 2011, pp. 345 -346.
[8] T. H. Duong, “Integrating education of traditional cultural values in teaching and learning medieval Vietnamese literary works in high schools,” Education Magazine, vol. 354, pp. 43 -46, 2015.
[9] D. C. Nguyen, The story of Luc Van Tien. Culture and Information Publishing House, Hanoi, 2001.
[10] T. H. Duong, “On the word NGHIA in Nguyen Dinh Chieu's The story of Luc Van Tien,” Journal of Educational Research, vol. 72, pp. 11-15, 2003.
[11] H. Q. Nguyen, “About the author Nguyen Dinh Chieu in the popular literature program,” Literature research and innovation in teaching and learning methods of literature, Thai Nguyen University Publishing House, 2008, pp. 233-241.
[12] Ministry of Education and Training, General Education Program, Language Education Program (Issued together with Circular No. 32/2018/TT-BGDĐT dated December 26, 2018 of the Minister of Education and Training create), Hanoi, 2018.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.4907
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu





