THỰC TIỄN QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC VÀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ TẠI CÁC TRƯỜNG DẠY NGHỀ Ở TỈNH NINH BÌNH, VIỆT NAM | Hà | TNU Journal of Science and Technology

THỰC TIỄN QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC VÀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ TẠI CÁC TRƯỜNG DẠY NGHỀ Ở TỈNH NINH BÌNH, VIỆT NAM

Thông tin bài báo

Ngày đăng: 15/12/18

Các tác giả

Nguyễn Thị Thúy Hà Email to author, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Ninh Bình

Tóm tắt


Nghiên cứu này nhằm mục đích đánh giá thực tiễn quản lý nguồn nhân lực (HRM) của các trường dạy nghề ở tỉnh Ninh Bình, Việt Nam. Cuộc khảo sát được thực hiện trên mẫu của 468 người trả lời, trong đó có 400 nhân viên và 68 cán bộ quản lý, là cán bộ của các trường dạy nghề ở tỉnh Ninh Bình. Bảy khía cạnh của thực hành HRM trong các trường dạy nghề được hỏi trong khảo sát, bao gồm lập kế hoạch thực hiện đào tạo nghề, tổ chức và quản lý, phân chia công việc, mối quan hệ giữa các thành phần liên quan đến dạy nghề, báo cáo đào tạo nghề, giám sát và kiểm soát tài chính. Kết quả cho thấy rằng có sự khác biệt trong nhận thức của người trả lời về một số khía cạnh của thực hành HRM trong các trường dạy nghề, tùy thuộc vào hồ sơ cá nhân của người trả lời như vị trí công việc, tuổi tác, số năm phục vụ và thu nhập hàng tháng. Nhìn chung, học sinh chỉ hài lòng với quy hoạch thực hiện đào tạo nghề. Các khía cạnh khác của thực hành HRM cần cải tiến hơn để đáp ứng nhu cầu của sinh viên. Kết quả hồi quy cũng cho thấy các khía cạnh này của thực hành có mối liên hệ thống kê và có ý nghĩa thống kê với sự hài lòng của học sinh. Chất lượng dịch vụ của các trường dạy nghề cũng gắn liền với sự hài lòng của học sinh. Các sinh viên tương đối hài lòng với các dịch vụ, bao gồm dịch vụ nhân viên, kiến thức có được, các kỹ năng có được, tài nguyên học tập, quản lý và nhân sự, cơ sở hạ tầng và dịch vụ cộng đồng. Sự cải thiện trong bất kỳ khía cạnh nào trong chất lượng dịch vụ của trường dạy nghề có thể làm tăng sự hài lòng của học sinh.


Từ khóa


nguồn nhân lực; thực hành quản lý; trường dạy nghề; nhận thức; Ninh Bình

Tài liệu tham khảo


1. Haslinda, A. (2009), Definitions of HRD: Key Concepts from a National and International Context, European Journal of Social Sciences, Volume 10, Number 4 (2009).

2. Hendry, C. (2011), Human Resource Management: A Strategic Approach to Employment. In C. Hendry, Human Resource Management: A Strategic Approach to Employment. Routledge.

3. Anyim, C.F, Ikemefuna, O.C and Mbah, E.S. (2011), Human Resource Management Challenges in Nigeria under a Globalised Economy: International Journal of Economics Vol. 1, No. 4, 2011, pp. 01-11.

4. Loc, A. T. (2013), Quan tri nguon nhan luc. In A. T. Loc, Quan tri nguon nhan luc. Financial Publishing House.

5. Dave Ulrich, J. Y. (2013). Human Resource Management - The State of the HR Profession. In J. Y. Dave Ulrich, The State of the HR Profession.

6. Saif, N. I. (2014), The Effect of Service Quality on Student Satisfaction: A Field Study for Health Services Administration Students. International Journal of Humanities and Social Science, 4(8), 172-181.

7. Stukalina, Yulia (2012), Addressing Service Quality Issues in Higher Education: The Educational Environment Evaluation from the Students Perspective. Technological and Economic Development of Economy, Vol. 18 (1): pp 84–98.

8. Chairman of Provincial People (2011a) Resolution No. 31/NQ-HDND promulgating regulations and policies to encourage talent, training and attract staff, highly qualified employees. Council Ninh Binh provincial People's XI, the 10th session. 23/01/2003.

9. Chairman of the People's Committee of Ninh Binh (2011b) - 586/QD-UBND Decision on approval of the outline, the estimate of human resources development plan for 2011-2020 Ninh Binh province;. Provincial People’s Committee. 08/25/2011.

10. The Prime Minister (2011a) 1216/QD-TTg decision approving the planning of human resources development Vietnam during the period 2011-2020. The Government. 22/07/2011.

11. The Prime Minister (2011b) Decision No. 579/QD-TTg approved development strategy of Vietnam’s 2011-2020 period. The Government. 04/19/2011.

12. Abdullah, Firdaus (2006). The Development of Hedperf: A New Measuring Instrument of Service Quality for the Higher Education Sector. International Journal of Consumer Studies, Vol. 30, pp:569–581.


Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved