ĐỘNG LỰC CỦA PHỤ NỮ LÀ DOANH NHÂN TRONG CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ: SỰ KHÁC BIỆT GIỮA DOANH NGHIỆP CỔ PHẦN VÀ DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN TẠI HÀ NỘI
Thông tin bài báo
Ngày đăng: 20/08/18Tóm tắt
Bài viết nghiên cứu động lực đối với các nữ doanh nhân tại các doanh nghiệp vi mô ở Hà Nội, Việt Nam. Các nghiên cứu trước đây chỉ tập trung vào động lực thúc đẩy kinh doanh của phụ nữ như môi trường làm việc, đặc điểm tính cách của nữ doanh nhân, và tiền lương. Nghiên cứu này sử dụng các yếu tố đẩy và kéo để tìm ra động lực cho phụ nữ làm kinh doanh thông qua 350 người trả lời hợp lệ từ cuộc điều tra với hai nhóm trả lời là doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp cổ phần. Thiết kế nghiên cứu tập trung vào hai nhóm nhân tố chính là yếu tố đẩy và yếu tố kéo để tìm ra sự khác biệt giữa doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp cổ phần ở Hà Nội. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng có sự khác biệt giữa hai nhóm nghiên cứu về động lực đẩy và kéo. Trong yếu tố đẩy, nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữa trong các doanh nghiệp cổ phần đánh giá cao các nhân tố về thất nghiệp, sự không hài lòng với sự chiếm đóng và áp lực của gia đình. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy nữ chủ doanh nghiệp tư nhân tập trung vào việc kiếm thêm tiền và đạt được vị trí cao hơn trong xã hội. Do đó, những kiến nghị giúp do phụ nữ trở thành doanh nhân bao gồm tìm kiếm những thách thức trong cuộc sống, cân bằng vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội, và khởi sự kinh doanh riêng.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
1. Dollar and Gatti, 1999. Dollar, D., Gatti, R. (1999), “Gender Inequality, Income, and Growth: Are Good Times Good for Women?” World Bank Working Paper, pp. 21-2.
2. World Bank. 2001. Engendering Development Through Gender Equality in Rights, Resources, and Voice, Washington, DC: World Bank. Policy Research Report
3. Bradshaw, Sarah and Castellino, Joshua and Diop, Bineta (2013) Women's role in economic development: overcoming the constraints, prepared for the High-Level Panel of Eminent Persons on the Post-2015 Development Agenda. Project Report. The United Nations.
4. Ahmed, Z. S. (2011). “Evidence of the characteristics of women entrepreneurs in the kingdom of Saudi Arabia”: An empirical investigation. International Journal of Gender and Entrepreneurship, 2(3), 124-125
5. Nawaz, F. (2010). “Nexus between women entrepreneurship development and empowerment: Bangladesh context”. Nepalese journal of public policy and governance, xxvi(3), p 63
6. Alpízar Durán, L (2010) Beijing +15 from hopes to disappointment and non-accountability. Development 53(2): pp. 202–209.
7. Nagadevara, V. (2009). “Impact of gender in small scale enterprises: A study of women entreprises in India”. Journal of international business and economics : JIBE, 9(1), pp. 111–117.
8. Kelley, D, Brush, CG, Greene, PG. (2011) Global Entrepreneurship Monitor 2012 Women’s Report. Babson Park, MA: Babson College
9. Vietnam Women Entrepreneurs Council (VWEC). (2007). Women's entrepreneurship development in Vietnam. Hanoi. Retrieved from http://www.ilo.org/wcmsp5/groups/public/---asia/---ro- bangkok/documents/publication/wcms_100456.pdf
10. Cooper, D. R., & Schindler, P. S. (2006). Business research methods (9. ed, International ed). Boston, Mass: McGraw-Hill.
11. James, H. (2012). “Success of Women Micro-Enterprise Development”. International Journal of Scienific and Research Publications, p. 2(9).
12. Kelley, D. J., Brush, C. G., Greene, P. G., & Litovsky, Y. (2013). Global Entrepreneurship Monitor 2012 Women’s Report. Retrieved from http://gemconsortium.org/docs/download/2825
13. Ascher J. (2012). “Female Entrepreneurship – An Appropriate Response to Gender Discriminaton”. Journal of Entrepreneurship, Management and Innovaton (JEMI), 8(4), pp. 97–114.
14. Mwobobia, F. M. (2012). “The Challenges Facing Small-Scale Women Entrepreneurs: A Case of Kenya”. International Journal of Business Administration, p. 3(2).
15. Verheul, I., Thurik, R., Hessels, J., & van der Zwan, P. (2010). Factors influencing the entrepreneurial engagement of opportunity and necessity entrepreneurs. EIM Research Reports h, 201011, 1-24. 22.
16. Giacomin, O., Janssen, F., Guyot, J. L., & Lohest, O. (2011). Opportunity and/or necessity entrepreneurship? The impact of the socio-economic characteristics of entrepreneurs.
17. Garland, R. (1991). The Mid-Point on a Rating Scale: Is it Desirable?. Marketing Bulleti, 2, 66-70. Retrieved from: http://marketing-bulletin.massey.ac.nz/v2/mb_v2_n3_garland.pdf
18. Jamali, D. (2009). “Constraints and opportunities facing women entrepreneurs in developing countries: A relational perspective. Gender in Management”: An International Journal, 24(4), pp. 232–251.
19. Tambunan, (2009) "Export oriented small and medium industry clusters in Indonesia", Journal of Enterprising Communities: People and Places in the Global Economy, Vol. 3 Issue: 1, pp.25-58
20. Yamane, Taro. (1967): Statistics: An Introductory Analysis, 2nd Ed., New York: Harper and Row.
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu





