THỰC TRẠNG VÀ VẤN ĐỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIÁO DỤC TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TỈNH HƯNG YÊN HIỆN NAY | Phương | TNU Journal of Science and Technology

THỰC TRẠNG VÀ VẤN ĐỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIÁO DỤC TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TỈNH HƯNG YÊN HIỆN NAY

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 20/05/22                Ngày hoàn thiện: 21/06/22                Ngày đăng: 21/06/22

Các tác giả

Đỗ Thị Vũ Phương Email to author, Trường Trung học phổ thông Phạm Ngũ Lão

Tóm tắt


Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học đã từng bước thay đổi phương pháp sư phạm truyền thống sang phương pháp dạy học tích cực, giúp người dạy và người học phát huy tư tưởng, sáng tạo, chủ động, hiệu quả. Nghiên cứu này sử dụng phương pháp tiếp cận hỗn hợp để khảo sát quan điểm của 57 học sinh lớp 11 và 17 giáo viên tại trường Trung học phổ thông Phạm Ngũ Lão tỉnh Hưng Yên. Kết quả cho thấy học sinh lớp 11 nhận thức đầy đủ về việc triển khai sử dụng các tài liệu được số hóa trong học tập và giảng dạy qua nền tảng học trực tuyến của nhà trường. Học sinh đã chuẩn bị tốt các thiết bị điện tử của mình để kết nối với hệ thống học trực tuyến, nhưng học sinh cũng cho rằng họ không được hướng dẫn sử dụng hệ thống học trực tuyến một cách thấu đáo. Đối với quan điểm của giáo viên thì họ ủng hộ quá trình chuyển đổi các hoạt động giảng dạy của mình với sự hỗ trợ của các quy trình số hóa. Bên cạnh đó, giáo viên cho rằng họ cần phải được đào tạo cách khai thác cơ sở hạ tầng số hóa cho các hoạt động giảng dạy thực tế của họ. Những phát hiện của nghiên cứu này sẽ giúp các nhà quản lý giáo dục, giáo viên và học sinh hiểu rõ những thiếu sót trong quá trình ứng dụng số hóa trong giáo dục. Ngoài ra, các phát hiện cũng được dùng làm tài liệu tham khảo hữu ích cho các nghiên cứu trong tương lai liên quan đến chuyển đổi kỹ thuật số trong giáo dục.

Từ khóa


Chuyển đổi số; Dạy học; Phương pháp sư phạm; Tài liệu được số hóa; Nền tảng số hóa

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] T, V. Vu, "The Impact of Social Networking Sites on Study Habits and Interpersonal Relationships among Vietnamese Students," Journal of Language and Education, vol. 7, no. 1, pp. 206-218. Mar. 31st, 2021. [Online]. Available: http://dx.doi.org/10.2139/ssrn.3861811. [Accessed May 12th, 2022].

[2] Vietnamese Prime Minister, "National Digital Transformation Program to 2025, Orientation to 2030," Vietnam Government Portal, June 4th, 2020. [Online]. Available: https://datafiles.chinhphu.vn/ cpp/files/vbpq/2020/06/749.signed.pdf. [Accessed May 9, 2022].

[3] V. H. Nguyen, “Autonomy in professional activities of schools and high school teachers: Models and conditions for implementation,” MOET Journal of Education, vol. 509, no. 1, pp. 1-8, Sep. 2021. [Online]. Available: https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/212. [Accessed May 10th, 2022].

[4] C. P. Tran, T. L. Nguyen, T. A. Chu, X. C. Truong, T. H. V. Nguyen, V. T. Luong, and D. L. Do, "Digital Transformation in Education," Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 17, pp. 1-7, Oct. 5th, 2019. [Online]. Available: http://vjes.vnies.edu.vn/en/digital-transformation-education. [Accessed May 10th, 2022].

[5] V. T. T. Nguyen, "Digital transformation in higher education institutions," State Management Review, vol. 309, no. 10, pp. 8-13. Oct. 2021 [Online]. Available: https://sti.vista.gov.vn/tw/Lists/TaiLieu KHCN/Attachments/327991/CVv219S3092021008.pdf. [Accessed May 12th, 2022].

[6] Vietnamese Minister of Education and Training, "Decision on Promulgating the Plan to strengthen the application of information technology and digital transformation in education and training for the period 2022-2025," May 10th, 2022. [Online]. Available: https://moet.gov.vn/giaoducquocdan/tang-cuong-ung-dung-cntt/Pages/chi-tiet-van-ban-chi-dao-dieu-hanh.aspx?ItemID=3161. [Accessed May 13th, 2022].

[7] Q. T. N. Do, "Digital transformation in education: Challenges and risks," Tia Sang Journal, Feb 5th, 2021. [Online]. Available: https://tiasang.com.vn/giao-duc/chuyen-doi-so-trong-giao-duc-nhung-thach-thuc-va-nguy-co-26836/. [Accessed May 12th, 2022].

[8] N. H. To, "Digital transformation in the field of education and training: Current situation and solutions," Electronic Magazine of Information and Communication, June 7th, 2020. [Online]. Available: https://ictvietnam.vn/chuyen-doi-so-trong-linh-vuc-giao-duc-va-dao-tao-thuc-trang-va-giai-phap-2020 0522150010574.htm. [Accessed May 13th, 2022].

[9] D. M. Tatiana and K. V. Kalugina, "Digital Transformation of English Language Teaching (ELT) at a Technical University: BMSTU Case Study," ITM Web of Conferences, vol. 35, Dec. 9th, 2020. [Online]. Available: https://doi.org/10.1051/itmconf/20203501009. [Accessed May 12th, 2022].

[10] R. Michael and P. Dominik, “School principals’ educational goals and leadership styles for digital transformation: results from case studies in upper secondary schools,” International Journal of Leadership in Education, Dec 31st, 2021. [Online]. Available: https://doi.org/10.1080/136031 24.2021.2014979. [Accessed May 10th, 2022].

[11] C. Dang, "Students love the subject more thanks to digital transformation," Education & Era Magazine, Jan. 8th, 2022. [Online]. Available: https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/hoc-sinh-them-yeu-thich-mon-hoc-nho-chuyen-doi-so-ahyGh30ng.html. [Accessed May 12th, 2022].

[12] B. Bygstad, E. Ovrelid, S. Ludvigsen, and M. Dahlen, "From dual digitalization to digital learning space: Exploring the digital transformation of higher education," Computers & Education, vol. 182, pp. 2-11, Jan. 30th, 2022. [Online]. Available: https://doi.org/10.1016/j.compedu.2022.104463. [Accessed May 12th, 2022].

[13] E. Reddy, B. Sharma, P. Reddy, and M. Dakuidreketi, "Mobile Learning Readiness and ICT Competency: A Case Study of Senior Secondary School Students in the Pacific Islands," 2017 4th Asia-Pacific World Congress on Computer Science and Engineering (APWC on CSE), Dec. 13, 2017, pp. 137-143. [Online]. Available: https://doi.org/10.1109/APWConCSE.2017.00031. [Accessed May 12th, 2022].

[14] T. V. Vu, H. T. Nhac, M. N. B. La, and L. T. H. Nguyen, "Differences between novice and experienced teachers in classroom management style at a higher education institution," Academia, vol. 26, pp. 61-82, Mar. 10th, 2022. [Online]. Available: https://doi.org/10.26220/aca.3950. [Accessed May 12th, 2022].

[15] C. A. Collazos, H. Fardoun, D. AlSekait, C. S. Pereira, and F. Moreira, “Designing Online Platforms Supporting Emotions and Awareness,” Electronics vol. 10, no. 251, pp. 1-19, 2021. [Online]. Available: https://doi.org/10.3390/ electronics10030251. [Accessed May 12th, 2022].

[16] T. N. A. Dick, L. C. Marques, A. L. Lopes, M. S. Candreva, L. R. Santos, and B. L. S. Picciani, “Phytotherapy in Dentistry: A Literature Review Based on Clinical Data,” European Journal of Medicinal Plants, vol. 31, no. 10, pp. 1-13, Jun. 2020. [Online]. Available: https://doi.org/10.9734/ejmp/2020/v31i1030276. [Accessed May 12th, 2022].

[17] A. Aristovnik, D. Keržič, D. Ravšelj, N. Tomaževič, and L. Umek, “Impacts of the COVID-19 Pandemic on Life of Higher Education Students: A Global Perspective,” Sustainability, vol. 12, no. 20, pp. 1-34, Oct. 2020. [Online]. Available: https://doi.org/10.3390/su12208438. [Accessed May 12th, 2022].

[18] Y. M. Tang, P. C. Chen, M. Y. L. Kris, C. H. Wu, Y. Lau, J. Guan, D. He, and G. T. S. Ho, “Comparative analysis of Student’s live online learning readiness during the coronavirus (COVID-19) pandemic in the higher education sector,” Computers & Education, vol. 168, pp. 1-16, Apr. 8th, 2021. [Online]. Available: https://doi.org/10.1016/j.compedu.2021.104211. [Accessed May 12th, 2022].




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.6028

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved