VAI TRÒ CỦA VIỆC SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM TRONG GIẢNG DẠY MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO SINH VIÊN | Thủy | TNU Journal of Science and Technology

VAI TRÒ CỦA VIỆC SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM TRONG GIẢNG DẠY MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO SINH VIÊN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 23/05/22                Ngày hoàn thiện: 24/06/22                Ngày đăng: 24/06/22

Các tác giả

1. Vũ Thị Thủy Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
2. Phạm Thị Huyền, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Hiện nay, quan điểm mới về dạy tốt là làm cho sinh viên muốn học, biết cách học và học có kết quả. Tổ chức thảo luận nhóm trong dạy học theo hướng phát triển năng lực là hình thức vừa phát huy được vai trò chủ động, tự giác, tích cực của người học trong quá trình tự học, tự nghiên cứu; vừa thông qua hình thức này rèn luyện ở sinh viên những năng lực nghề nghiệp theo khung chuẩn đầu ra của ngành học. Do đó, luận bàn về phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh đã được nhiều công trình khoa học làm sáng tỏ, song nghiên cứu một cách trực tiếp về vai trò của phương pháp này trong dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên vẫn chưa có công trình chuyên sâu nào. Qua việc phân tích, tổng hợp vấn đề nghiên cứu, chúng tôi đi vào khái quát lý luận chung về sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên; căn cứ vào nội dung và đặc điểm của môn học xác định những những năng lực chung và năng lực đặc thù. Trên cơ sở đó, bài viết làm rõ vai trò của việc sử dụng thảo luận nhóm trong dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên để thấy rằng, vấn đề nghiên cứu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi mà các trường đại học đang đặt ra yêu cầu cấp bách trong tư duy đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực.

Từ khóa


Phương pháp; Phương pháp đóng vai; Năng lực; Năng lực giải quyết vấn đề; Tư tưởng Hồ Chí Minh

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] T. H. Tran, “Group discussion method in teaching Basic principles of Marxism - Leninism in philosophy at universities in Hanoi,” Doctoral Thesis in Education, Hanoi National University of Education, p. 40, 2005.

[2] T. T. N Ta, “Measures to promote students' cognitive positivity in teaching the subject Basic principles of Marxism-Leninism at universities and colleges,” Doctoral Thesis in Education, Hanoi National University of Education, pp. 99-100, 2015.

[3] D. T. Tu, “Fostering the ability to detect and solve problems for high school students in teaching Geometry,” Doctoral Thesis in Educational Science, Vinh University, p. 37, 2012.

[4] T. H. T. Nguyen, “Developing math problem-solving ability in the direction of discovering and solving creative problems for fairly good students in high schools,” Doctoral thesis in education, Vietnam National Institute of Educational Sciences, Hanoi, p. 52, 2002.

[5] T. T. Mai, “Measures to improve the effectiveness of using the group discussion method in teaching the subject of the Communist Party of Vietnam's revolutionary line,” Journal of Education and Society, vol. 9, pp. 261-266, September 2017.

[6] T. T. Mai, “Some factors affecting the use of group discussion method in teaching the subject Revolutionary line of the Communist Party of Vietnam in the direction of capacity development,” Journal of Education and Society, vol. 84, no. 145, pp. 15-18, 2018.

[7] T. L. Le, “Teaching pedagogy at Pedagogical University according to performance approach,” Doctoral Thesis in Education, Thai Nguyen University, p. 44, 2013.

[8] T. M. P. Tran, Teaching Political Economy by Positive Method, Pedagogical University Press, Hanoi, p. 48, 2007.

[9] T. M. Dang, “Using the group discussion method combined with teaching techniques in teaching Ho Chi Minh Thought subject to the orientation of capacity development,” Teachers of Vietnam Scientific Magazine, no. 113, pp. 28 -30, 2016.

[10] T. M. Dang, “The meaning of using group discussion method in teaching Ho Chi Minh ideology subject in the direction of capacity development,” Teachers of Vietnam Scientific Magazine, no. 3, pp. 143- 145, 2017.

[11] T. M. Dang, “Combining the group discussion method with the case study method in teaching Ho Chi Minh Thought,” Teachers of Vietnam Scientific Magazine, no. 112, pp. 11-13, 2016.

[12] V. V. Pham, Scientific Research Methodology, Hanoi National University Press, p. 188, 2000.

[13] H. C. Nguyen, The basics of the curriculum and teaching process, Education Publishing House, p. 52, 2004.

[14] Vietnam Ministry of Education and Training, General curriculum universal education program 2018, Promulgated according to Circular No. 32/2018/-BGDĐT, December 26, 2018 of the Minister of Education and Training, 2018.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.6041

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved