TỔ CHỨC DẠY HỌC STEM CHỦ ĐỀ “NHÀ CÁCH ÂM” - KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7 | Linh | TNU Journal of Science and Technology

TỔ CHỨC DẠY HỌC STEM CHỦ ĐỀ “NHÀ CÁCH ÂM” - KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 01/06/22                Ngày hoàn thiện: 14/06/22                Ngày đăng: 14/06/22

Các tác giả

Nguyễn Quang Linh Email to author, Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Giáo dục STEM đã và đang được triển khai rộng rãi ở các trường phổ thông trong cả nước. Đặc biệt, khi chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai, việc áp dụng dạy học, và tổ chức các hoạt động giáo dục theo giáo dục STEM tại các trường phổ thông là tất yếu nhằm đáp ứng yêu cầu hình thành và phát triển năng lực cho học sinh, trong đó có năng lực tìm hiểu tự nhiên. Vậy, cần thiết kế và tổ chức dạy học bài học theo giáo dục STEM như thế nào để phát triển được năng lực tìm hiểu tự nhiên của học sinh? Nhóm nghiên cứu đã dựa trên việc nghiên cứu thực tiễn, lấy ý kiến chuyên gia để trả lời vấn đề trên thông qua việc thiết kế chủ đề STEM “Nhà cách âm”.  Các biểu hiện của năng lực tìm hiểu tự nhiên là: (1) Đề xuất được phương án giải quyết vấn đề; (2) Lập được kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cần giải quyết; (3) Trình bày, thảo luận được về vấn đề cần giải quyết; (4) Thiết kế, chế tạo được sản phẩm; (5) Thực hiện được kế hoạch đưa ra. Kết quả nghiên cứu cho thấy có thể tổ chức dạy học theo giáo dục STEM để phát triển năng lực tìm hiểu tự nhiên của học sinh.

Từ khóa


Phát triển năng lực; Giáo dục STEM; Năng lực khoa học; Công nghệ; Chủ đề

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Q. L. Nguyen, N. Phaysith, and S. Khampha, “Developing students’ problem-solving capacity with stem education: an investigation in northern - lao people’s democratic republic,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 226, no. 08, pp. 283-292, 2021.

[2] M. T. Dang, V. A. Nguyen, T. P. A. Nguyen, Q. D. Le, and T. K. H. Nguyen, “Constructing and Exploiting STEM in Teaching Physics in High Schools,” Vietnam Journal of Education, Special Edition, no. 2, pp. 102-107, 2020.

[3] M. D. Nguyen and T. A. T. Duong, “Teaching Topic ‘Acid - Base’ in Chemistry 11 Following STEM,” Vietnam Journal of Education, Special Edition, no. 3, pp. 214-218, 2018.

[4] T. T. H. Khuat, T. A. Vu, T. T. T. Dinh, H. V. Nguyen, T. H. Dang, and T. T. H. Tran, “Teaching Physics Following STEM in High Schools to Develop Students’ Creative Thinking,” Vietnam Journal of Education, Special Edition, no. 2, pp. 108-113, 2020.

[5] E. Hiğde and H. Aktamış, “The effects of STEM activities on students’ STEM career interests, motivation, science process skills, science achievement and views,” Thinking Skills and Creativity, vol. 43(Complete), 2022, doi: 10.1016/j.tsc.2022.101000.

[6] N. A. Rahman, R. Rosli, A. S. Rambely, and L. Halim, “Mathematics Teachers’ Practices of STEM Education: A Systematic Literature Review,” European J. Ed. Res., vol. 10, no. 3, pp. 1541-1559, 2021, doi: 10.12973/eu-jer.10.3.1541.

[7] S. Sandrone, G. Scott, W. J. Anderson, and K. Musunuru, “Active learning-based STEM education for in-person and online learning,” Cell, vol. 184, no. 6, pp. 1409-1414, March 18, 2021, doi: 10.1016/j.cell.2021.01.045. PMID: 33740446; PMCID: PMC8933058.

[8] Ministry of Education, Official Dispatch No. 3089/BGDĐT-GDTrH on 14/8/2020 to Implement STEM Education in High School Education, 2020.

[9] H. T. Nguyen, “Designing & Organizing Experimental Activities for Topic “Growing and Developing in Animals (Textbook Biology 11) following STEM approach,” Vietnam Journal of Education, vol. 488, no. 2, pp. 24-30, 2020.

[10] T. G. Nguyen and T. H. D. Le, “Designing Experiential Activities in Nature to Develop Junior Secondary Students’ Communication & Cooperation Skills,” Vietnam Journal of Education, vol. 492, no. 2, pp. 40-45, 2020.

[11] T. N. Nguyen and T. H. D. Le, “Teaching Topic ‘The Miracle of the Lungs’ in Physics 10 Following STEM Education to Develop Student’s Technical Thinking,” Vietnam Journal of Education, Special Edition, no. 1, pp. 150-154, 2020.

[12] S. N. Nguyen, T. H. Pham, and B. H. Tran, “Promote Environmental Protection for Students through STEM Education Activities in High Schools,” Vietnam Journal of Education, Special Edition, no. 3, pp. 182-186, 2019.

[13] V. K. Nguyen, “Developing Students’ Technical Designing Skill in Teaching Technologies in High Schools,” Vietnam Journal of Education, vol. 473, no. 1, pp. 36-39, 2020.

[14] Ministry of Education, General Education Program, 2018.

[15] Frequency Spectrum Analyzer, “Decibel X:dB Sound Level Meter,” SkyPaw Co. Ltd, 2022. [Online]. Available: https://apps.apple.com/us/app/decibel-x-db-sound-level-meter/id448155923. [Accessed March 15, 2022].

[16] Abc Apps, “Sound Meter,” Abc apps Co.Ltd, 2022. [Online]. Available: https://play.google.com/ store/apps/details?id=com.gamebasic.decibel&hl=vi&gl=US. [Accessed March 15, 2022].




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.6092

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved