CÁC YẾU TỐ HÌNH THÀNH NĂNG LỰC DẠY HỌC THÍ NGHIỆM CỦA SINH VIÊN SƯ PHẠM TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 01/06/22                Ngày hoàn thiện: 30/06/22                Ngày đăng: 30/06/22Tóm tắt
Vai trò dạy học thí nghiệm rất quan trọng đối với sinh viên sư phạm các ngành như Vật lí, Hóa học và Sinh học. Bài viết thực hiện nghiên cứu với mục đích xác định các yếu tố cần thiết cho sinh viên sư phạm trong hình thành năng lực dạy học thí nghiệm. Nghiên cứu được thực hiện thông qua phương pháp điều tra bằng bảng hỏi với 124 sinh viên tại khoa Vật lí, khoa Hóa học và khoa Sinh học tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh với 4 yếu tố và 23 biến quan sát. Kết quả cho thấy có 4 yếu tố hình thành năng lực dạy học thí nghiệm cho sinh viên sư phạm là: năng lực chuyên môn, năng lực thực hiện thí nghiệm, năng lực tổ chức hoạt động và năng lực kiểm tra, đánh giá. Các nhân tố này mô tả được 78,3% sự biến thiên đến việc hình thành năng lực dạy học thí nghiệm của sinh viên sư phạm. Các yếu tố này là cơ sở quan trọng cho sinh viên sư phạm rèn luyện năng lực dạy học thí nghiệm cho bản thân. Đồng thời, kết quả nghiên cứu cũng là căn cứ để trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh tham khảo xây dựng chương trình đào tạo và phân bố thời gian hợp lí.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] K. O’Neill and J. L. Polman, “Why educate little scientists? Examining the potential of practice-based scientific literacy,” Journal of Research in Science Teaching, vol. 41, no. 3, pp. 234-266, 2004.
[2] W. T. Dudu and E. Vhurumuku, “Teachers’ practices of inquiry when teaching investigations: a case study,” Journal of Science Teacher Education, vol. 23, no. 6, pp. 579-600, 2012.
[3] T. T. H. Le, C. G. Cao, and H. H. Ly, “A survey on the current situation of chemistry education students’ experimental chemistry competence at Vinh University based on CDIO approach,” Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 18, no. 1, pp. 55-62, 2022.
[4] M. Kim and A. I. Tan, “Rethinking difficulties of teaching inquiry-based practical work: stories from elementary pre-service teachers,” International Journal of Science Education, vol. 33, no. 4, pp. 465-486, 2010.
[5] B. T. Dammole, "Biology teachers views on practical work in senior secondary schools of Southwestern Nigeria," Pakistan Journal of Social Sciences, vol. 9, no. 2, pp. 69-75, 2012.
[6] D. D. Phan and M. D. Le, “Training problem solving skills for students in teaching biological experiments at high schools,” Vietnam Journal of Education, vol. 484, no. 2, pp. 44-48, 2020.
[7] T. T. Do and V. H. Nguyen, “The procedure for developing the experimental capacity of pre-service biology teachers in pedagogical universities,” Hanoi National University of Education Journal of Science, vol. 66, no. 4G, pp. 59-70, 2021.
[8] D. Donnelly, J. O’Reilly, and O. McGarr, “Enhancing the student experiment experience: Visible scientific inquiry through a virtual chemistry laboratory,” Research in Science Education, vol. 43, no. 4, pp. 1571-1592, 2013.
[9] T. H. Pham, D. G. Le, and H. D. Nguyen, “Develop a fostering program on competence of experiment teaching in Natural Sciences for secondary school teachers,” Vietnam Journal of Education, vol. 471, no. 1, pp. 52-56, 2020.
[10] T. T. Nguyen, “The status of final year pre-service teachers’ teaching competence of some teacher education universities: Result of pre-service teachers self-assessment,” Hanoi National University of Education Journal of Science, vol. 66, no. 3, pp. 92-101, 2021.
[11] T. M. L. Le, “Factors effecting the teaching capacity of pedagogical students: Survey at Ho Chi Minh City University of Education,” Ho Chi Minh city Open University Journal of Science, vol. 16, no. 2, pp. 134-146, 2021.
[12] D. T. Nguyen, “Competence structure of future Physics teachers,” Scientific announcement, no. 6, pp. 20-23, 1998.
[13] H. A. Hua, “A teacher evaluation of theoretical conceptions of teaching,” Hanoi National University of Education Journal of Science, vol. 59, no. 6BC, pp. 204-211, 2014.
[14] A. L. Mirzagitova and L. G. Akhmetov, “Self-development of pedagogical competence of future teacher,” International Education Studies, vol. 8, no. 3, pp. 114-121, 2015.
[15] Vietnam Ministry of Education and Training, “Circular No. 20/2018/TT-BGDDT dated August 22, 2018 on Promulgate professional standards for teachers at general education institutions,” 2018. [Online]. Available: https://moet.gov.vn /van-ban/vanban/Pages/chi-tiet-van-ban.aspx?ItemID=1290, 2018. [Accessed May 10, 2022].
[16] T. T. T. Nguyen, “Developing a plan to use experiments in teaching the project of “the laws of gases” in high school physics program,” Vietnam Journal of Educational Sciences, no. 47, pp. 35-40, 2021.
[17] H. H. Ly and C. G. Cao, “The situation of developing competence to practice laboratory chemistry for chemistry teacher students at university,” Vietnam Journal of Education, vol. 378, no. 2, pp. 50-52, 2016.
[18] T. L. Nguyen and D. T. Le, “Characterization of structural capacity of the high-school biology gifted students in performing practical courses,” Hanoi National University of Education Journal of Science, vol. 63, no. 5, pp. 153-158, 2018.
[19] H. H. Ly, C. G. Cao, and H. D. Le, “Designing the frameworks of competence in experimental practice and chemical experiment teaching organization for students,” Hanoi National University of Education Journal of Science, vol. 63, no. 5, pp. 74-82, 2018.
[20] L. D. Hammond, “Constructing 21st-century teacher education,” Journal of Teacher Education, vol. 57, no. 3, pp. 300-314, 2006.
[21] T. K. Nguyen, “Using positive teaching methods and techniques in teaching technical practice towards developing collaborative skills for students,” Vietnam Journal of Education, special no., , pp. 240-245, December 2019.
[22] T. H. Y. Nguyen, T. H. V. Ngo, and D. D. Phan, “Developing criteria to evaluate formative assessment skills for students in biology teacher education,” Hue University Journal of Science: Social sciences and humanities issue, vol. 129, no. 6D, pp. 37-47, 2020.
[23] T. H. Nguyen, “Competence-based Teaching and Assessing in Education: Some Basic Theoretical Issues,” Vietnam National University Journal of Science: Education Research, vol. 30, no. 2, pp. 56-64, 2014.
[24] V. Q. Phan, “Factors affecting the management of student assessment in mathematics at secondary schools in Ho Chi Minh city,” Ho Chi Minh city University of Education Journal of Science, vol. 18, no. 5, pp. 827-839, 2021.
[25] D. V. Pham and T. M. L. Le, “Designing a rubric to assess research competence in teaching natural sciences in junior high school,” Ho Chi Minh city University of Education Journal of Science, vol. 19, no. 2, pp. 240-250, 2022.
[26] L. J. Cronbach, “Coefficient alpha and the internal structure of tests,” Psychometrika, vol. 16, no. 3, pp. 297-334, 1951.
[27] J. F. Hair, W. C. Black, B. J. Babin, and R. E. Anderson, Multivariate data analysis: A global perspective (7th ed.). New York, NY: Prentice Hall, 2009.
[28] D. E. McNabb, Research methods in public administration and nonprofit management: Quantitative and qualitative approaches (2nd ed.). Armonk, NY: M.E. Sharpe, 2008.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.6100
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu





