XÂY DỰNG THÍ NGHIỆM TƯƠNG TÁC TRÊN MÀN HÌNH THÔNG QUA PHẦN MỀM TRACKER VIDEO ANALYSIS TRONG DẠY HỌC PHẦN “ĐỘNG HỌC” (VẬT LÍ 10) VÀ “DAO ĐỘNG” (VẬT LÍ 11) NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VẬT LÍ CỦA HỌC SINH | Hải | TNU Journal of Science and Technology

XÂY DỰNG THÍ NGHIỆM TƯƠNG TÁC TRÊN MÀN HÌNH THÔNG QUA PHẦN MỀM TRACKER VIDEO ANALYSIS TRONG DẠY HỌC PHẦN “ĐỘNG HỌC” (VẬT LÍ 10) VÀ “DAO ĐỘNG” (VẬT LÍ 11) NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VẬT LÍ CỦA HỌC SINH

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 22/11/23                Ngày hoàn thiện: 23/01/24                Ngày đăng: 23/01/24

Các tác giả

1. Phùng Việt Hải Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Đà Nẵng
2. Trần Quỳnh, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Đà Nẵng

Tóm tắt


Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu, xây dựng các thí nghiệm tương tác trên màn hình thông qua phần mềm Tracker Video Analysis phần “Động học” - chương trình vật lí 10 và “Dao động” - chương trình vật lí 11. Các thí nghiệm được xây dựng theo hướng khai thác các thiết bị thí nghiệm vật lí hiện có (được trang bị từ chương trình vật lí 2006) phối hợp với phần mềm Tracker Video Analysis cài đặt trên máy vi tính để phân tích video, vẽ đồ thị và tìm hiểu quy luật về sự phụ thuộc giữa các đại lượng vật lí. Từ đó, đưa ra ý tưởng sử dụng thí nghiệm trong dạy học các kiến thức thuộc phần “Động học” và “Dao động” nhằm phát triển năng lực thành tố tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ vật lí của học sinh. Với ưu điểm là phần mềm miễn phí, dễ sử dụng, không mất nhiều thời gian và phù hợp với mọi đối tượng, vùng miền nên giáo viên có thể sử dụng dưới dạng thí nghiệm của học sinh nhằm phát triển năng lực vật lí của học sinh như mục tiêu của chương trình giáo dục môn Vật lí 2018 hướng đến.

Từ khóa


Dao động; Động học; Thí nghiệm tương tác; Tracker Video Analysis; Năng lực Vật lí

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Ministry of Education and Training, “Physical Education Curriculum”, Issued together with the Circular No. 32/2018/TT-BGDĐT dated December 26, 2018 of the Minister of Education and Training, 2018.

[2] Ministry of Education and Training, "Physical Education Curriculum", Issued together with the Circular No. 16/2006/QĐ-BGDĐT dated May 05, 2006 of the Minister of Education and Training, 2006.

[3] PHYWE, “Sound Generation & Propagation,” 2023. [Online]. Available: https://www.phywe.com/physics/ acoustics/sound-generation-propagation. [Accessed Sep. 12, 2023].

[4] LEYBOLD, “Two-beam interference of water waves,” 2023. [Online]. Available: https://www.leybold-shop.com/vp1-6-5-1.html. [Accessed Sep. 12, 2023].

[5] CMA, Coach 7 User's Guide. The Netherlands: A. J. Ernststraat 169 Amsterdam, 2018.

[6] P. Cooney, P. Laws, and M. Luetzel, Videopoint 2.5 User guide Lenox Softworks. Lenox: Inc., 114 Main Street, 2004.

[7] V. Patrik and K. Jochen, “Analyzing free fall with a smartphone acceleration sensor,” The Physics Teacher, vol. 50, pp. 182-183, March 2012.

[8] P. J. C. Castro, A. L. Velazquez, P. F. Gimenez, S. Monsoriu, and A. Juan, “A quantitative analysis of coupled oscillations using mobile accelerometer sensors,” European Journal of Physics, vol. 34, no. 03, pp. 737-744, 2013.

[9] V. L. B. d. Jesus, Experiments and Video Analysis in Classical Mechanics. Springer International Publishing AG 2017, 2017.

[10] M. González et al., “Teaching and Learning Physics with Smartphones,” Journal of Cases on Information Technology, vol. 17, no. 1, pp. 31-50, 2015.

[11] Q. X. Pham and H. T. T. Nguyen, “Using interactive experiments on the screen to teach the lesson “The motion of a thrown object” (Physics 10-grade, Advanced),” VietNam Journal of Education, vol. 322, no. 2, pp. 51-54, 2013.

[12] H. P. Mai and M. N. Ngo, “Designing a computer-assisted wireless sensor system to verify Newton's second anh third laws,” Journal of Science of HNUE, vol. 61, no. 8B, pp. 68-75, 2016.

[13] C. D. Pham, “Using smart phones to support the teaching of physics experiments in high schools,” VietNam Journal of Education, Special issue 2, pp. 258-262, 2019.

[14] Q. X. Pham, P. H. Mai, and H. M. Nguyen, “Developing and using an interaction experiment on the screen named Phys-ISE to investigate newton’s 3rd. law at upper secondary school – Innovation in Learning Instruction & Teacher Education HNUE,” Innovation in Learning Instruction & Teacher Education HNUE 2019, 2019.

[15] Ministry of Education and Training, “Circular issued list of minimum teaching equipment in high school,” No. 39/2021/ TT-BGDĐT dated December 30, 2021 of the Minister of Education and Training, 2021.

[16] B. Douglas, C. Wolfgang, and M. H. Robert, “Tracker,” 2023. [Online]. Available: https://physlets.org/tracker/. [Accessed Sep. 12, 2023].




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9272

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved