MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ TRUYỀN THÔNG TRÊN MẠNG XÃ HỘI QUA NGHIÊN CỨU TIN GIẢ VỀ ĐẠI DỊCH COVID-19 TẠI VIỆT NAM
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 22/03/22                Ngày hoàn thiện: 21/06/22                Ngày đăng: 21/06/22Tóm tắt
Lượng tin giả phát tán trên mạng xã hội về dịch bệnh COVID-19 gây rối loạn thông tin và làm tình hình thêm phức tạp. Thực tế này nhận được sự quan tâm rất lớn của nhiều nhà khoa học. Để bổ sung thêm bằng chứng của các nghiên cứu trước đó, làm phong phú thêm tài liệu nghiên cứu và đề xuất chính sách đối với Chính phủ, nghiên cứu này khám phá các nhân tố tác động đến việc chia sẻ tin giả trên mạng xã hội của người Việt Nam. Nghiên cứu này tiến hành thông qua một cuộc khảo sát cắt ngang sử dụng kỹ thuật lấy mẫu có chủ đích (n = 200). Kỹ thuật phân tích hồi quy tuyến tính đa biến được áp dụng để chứng minh các giả thuyết. Kết quả nghiên cứu cho thấy các nhân tố lòng vị tha, giải trí, xã hội hóa, phô trương bản thân và chia sẻ tin tức có tác động đến việc chia sẻ tin giả về Covid-19 trên mạng xã hội.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] C. J. Plume and E. L. Slade, “Sharing of sponsored advertisements on social media: a uses and gratifications perspective,” Information Systems Frontiers, vol. 20, no. 3, pp. 471-483, 2018, doi: 10.1007/s10796-017-9821-8.
[2] Y. H. Fang and C. M. Chiu, “In justice we trust: exploring knowledge-sharing continuance intentions in virtual communities of practice,” Computers in Human Behavior, vol. 26, no. 2, pp. 235-246, 2010, doi: 10.1016/j.chb.2009.09.005.
[3] W. W. K. Ma and A. Chan, “Knowledge sharing and social media: altruism, perceived online attachment motivation, and perceived online relationship commitment,” Computers in Human Behavior, vol. 39, pp. 51-58, 2014, doi: 10.1016/j.chb.2014.06.015.
[4] A. Duffy, E. Tandoc, and R. Ling, “Too good to be true, too good not to share: the social utility of fake news,” Information, Communication and Society, vol. 23, no. 13, pp. 1965-1979, 2019, doi: 10.1080/ 1369118X.2019.1623904.
[5] M. Ma€ntym€aki and A. K. M. N. Islam, “The Janus face of Facebook: positive and negative sides of social networking site use,” Computers in Human Behavior, vol. 61, pp. 4-26, 2016, doi: 10.1016/j. chb.2016.02.078.
[6] D. Rieger and C. Klimmt, “The daily dose of digital inspiration 2: Themes and affective user responses to meaningful memes in social media,” New Media & Society, vol. 21, no. 10, pp. 2201–2221, 2019, doi: 10.1177/1461444819842875
[7] V. Vuori and J. Okkonen, “Knowledge sharing motivational factors of using an intra- organizational social media platform,” Journal of Knowledge Management, vol. 16, no. 4, pp. 592-603, 2012, doi: 10.1108/13673271211246167.
[8] A. K. M. N. Islam, S. Laato, S. Talukder, and E. Sutinen, “Misinformation sharing and social media fatigue during COVID-19: an affordance and cognitive load perspective,” Technological Forecasting and Social Change, vol. 159, p. 120201, 2020, doi: 10.1016/j.techfore.2020.120201.
[9] N. Thompson, X. Wang, and P. Daya, “Determinants of news sharing behavior on social media,” Journal of Computer Information Systems, vol. 60, no. 6, pp. 593-601, 2019, doi: 10.1080/08874417. 2019.1566803.
[10] S. Laato, A. K. M. N. Islam, M. N. Islam, and E. Whelan, “What drives unverified information sharing and cyberchondria during the COVID-19 pandemic?” European Journal of Information Systems, vol. 23, no. 3, pp. 1-18, 2020, doi: 10.1080/0960085X.2020.1770632.
[11] B. McNair, Fake News: Falsehood, Fabrication and Fantasy in Journalism. Routledge, London, 2017.
[12] K. Shu, A. Sliva, S. Wang, J. Tang, and H. Liu, “Fake news detection on social media,” ACM SIGKDD Explorations Newsletter, vol. 19, no. 1, pp. 22-36, 2017, doi: 10.1145/3137597.3137600.
[13] S. Tasnim, M. Hossain, and H. Mazumder, “Impact of rumors or misinformation on coronavirus disease (COVID-19) in social media,” Journal of Preventive Medicine and Public Health, vol. 53, no. 3, pp. 171-174, 2020, doi: 10.31235/osf.io/uf3zn. [Online]. Available: https://www.koreascience.or.kr/ article/JAKO202016151586109.page. [Accessed March 15, 2022].
[14] A. Oberiri and O. Bahiyah, “User motivation in fake news sharing during the COVID-19 pandemic: an application of the uses and gratification theory,” Online Information Review, vol. 45, pp. 220-239, 2020, doi: 10.1108/OIR-03-2020-0116.
[15] C. S. Lee and L. Ma, “News sharing in social media: the effect of gratifications and prior experience,” Computers in Human Behavior, vol. 28, no. 2, pp. 331-339, 2012, doi: 10.1016/j.chb.2011.10.002.
[16] S. E. Chang, A. Y. Liu, and W. C. Shen, “User trust in social networking services: a comparison of Facebook and LinkedIn,” Computers in Human Behavior, vol. 69, pp. 207-217, 2017, doi: 10.1016/j. chb.2016.12.013.
[17] S. O. Sihombing, “Predicting intention to share news through social media: an empirical analysis in Indonesian youth context,” Business and Economic Horizons, vol. 13, no. 4, pp. 468-477, 2017, doi: 10.15208/beh.2017.32.
[18] C. S. Lee, L. Ma, and D. H. L. Goh, “Why do people share news in social media?” International Conference on Active Media Technology, 2011, pp. 129-140, doi: 10.1007/978-3-642-23620-4_17.
[19] S. Talwar, A. Dhir, D. Singh, G. S. Virk, and J. Salo, “Sharing of fake news on social media: application of the honeycomb framework and the third-person effect hypothesis,” Journal of Retailing and Consumer Services, vol. 57, p. 102197, 2020, doi: 10.1016/j.jretconser.2020.102197.
[20] E. C. Tandoc, J. Jenkins, and S. Craft, “Fake news as a critical incident in journalism,” Journalism Practice, vol. 13, no. 6, pp. 673-689, 2018, doi: 10.1080/17512786.2018.1562958.
[21] X. Chen, S. C. J. Sin, Y. L. Theng, and C. S. Lee, “Why students share misinformation on social media: motivation, gender, and study-level differences,” The Journal of Academic Librarianship, vol. 41, no. 5, pp. 583-592, 2015, doi: 10.1016/j.acalib.2015.07.003.
[22] M. L. Khan and I. K. Idris, “Recognise misinformation and verify before sharing: a reasoned action and information literacy perspective,” Behaviour and Information Technology, vol. 38, no. 12, pp. 1194-1212, 2019, doi: 10.1080/0144929X.2019.1578828.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.5742
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu





