KHẢO SÁT CÁC GIÁO TRÌNH TIẾNG VIỆT CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI Ở VIỆT NAM
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 18/05/20                Ngày hoàn thiện: 10/06/20                Ngày đăng: 23/06/20Tóm tắt
Để có được những đề xuất cho việc cải tiến nội dung biên soạn trong các sách giáo trình góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài (TVCNNN), bài báo hướng tới hai mục tiêu: 1) khảo sát tổng thể, đánh giá các ưu điểm, hạn chế của các giáo trình tiếng Việt cho người nước ngoài hiện có ở Việt Nam; 2) đưa ra những lưu ý khi biên soạn bộ giáo trình tiêu chuẩn, thống nhất nhằm đáp ứng được các tiêu chuẩn về khung năng lực tiếng Việt của học viên quốc tế theo khung tham chiếu châu Âu phục vụ cho công việc dạy tiếng Việt cho người nước ngoài. Bài báo đã tiến hành khảo sát, phân tích, đánh giá 64 cuốn giáo trình đã và đang được dùng ở Việt Nam; khảo sát ý kiến, đánh giá của người dạy, người học đối với một số giáo trình hiện được sử dụng phổ biến thông qua bảng hỏi (anket) và phỏng vấn sâu. Kết quả thể hiện trong bài báo này là những nhận xét mang tính tổng quát nhất về những ưu điểm, hạn chế trong công tác biên soạn giáo trình TVCNNN ở Việt Nam từ trước tới nay.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1]. X. H. Mai, and N. T. Hua, “Issues relating to teaching Vietnamese and compiling Vietnamese textbooks for foreigners,” (in Vietnamese), Linguistics, vol. 3, pp. 21-25, 2017.
[2]. X. H. Mai, B. D. B. Bui, N. T. Hua, and T. H. Le, Scientific evaluation of Vietnamese textbooks for foreigners in Vietnam (in Vietnamese), Ministerial level Research, Institute of Linguistics, p. 220, 2016.
[3]. N. C. Mai, “Communication approach in writing textbooks and teaching Vietnamese for foreigners at beginning level,” (in Vietnamese), Linguistics, vol. 10, pp. 8-11, 2001.
[4]. V. K. Nguyen, “Vietnamese textbooks in teaching for foreigners: Communicative approach perspectives,” Proceedings of international scientific conferences named “Research and teach Vietnamese - Chinese language and culture”, VNU Publishing House, 2010.
[5]. N. C. Mai, “Teaching Vietnamese as a foreign language,” (in Vietnamese), Linguistics, vol. 5, pp. 65-69, 2002.
[6]. VNU - University of Social Sciences and Humanities, “Some issues in content and method of teaching Vietnamese as a foreign language,” (in Vietnamese), Proceedings of international scientific conferences, Hanoi National University Publishing House, 2004.
[7]. T. P. A. Nguyen, “Area Study with sustainable development trend," (in Vietnamese), Proceedings of Teaching Vietnamese Studies and Vietnamese, 2018, pp. 5-13.
[8]. L. B. Tran, Area of Studies and Introduction to Vietnamese Studies. Hanoi Educational Publishing House, 2011, p. 162.
[9]. V. L. Nguyen, “Improve the quality of Vietnamese studies,” (in Vietnamese), Proceedings of international scientific conferences, VNU University of Social Sciences and Humanities, Ho Chi Minh city National University Publishing House, 2019.
[10]. C. H. Nguyen, and D. N. Vu, A set of criteria for evaluating Vietnamese language proficiency of International Students. VNU Publishing House, 2015, p. 440.
[11]. T. T. Doan, Vietnamese A (Click 1, 2). World Publishing House, 2004.
[12]. T. T. Doan, Practise Vietnamese (B, C). World Publishing House, 2004.
[13]. V. H. Nguyen, Elementary Vietnamese (1, 2). National University Publishing House, 2009.
[14]. V. H. Nguyen, Intermediate Vietnamese (1, 2). National University Publishing House, 2009.
[15]. V. H. Nguyen (chief), Vietnamese for Foreigner (text book) (1,2,3,4). Educational Publishing House, 2000.
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu





