KHÁM PHÁ TÁC ĐỘNG CỦA TRÒ CHƠI NGỮ PHÁP HÓA ĐỐI VỚI SINH VIÊN VĂN BẰNG HAI NGÀNH NGÔN NGỮ ANH TẠI MỘT ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM | Duyên | TNU Journal of Science and Technology

KHÁM PHÁ TÁC ĐỘNG CỦA TRÒ CHƠI NGỮ PHÁP HÓA ĐỐI VỚI SINH VIÊN VĂN BẰNG HAI NGÀNH NGÔN NGỮ ANH TẠI MỘT ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 03/10/24                Ngày hoàn thiện: 10/02/25                Ngày đăng: 11/02/25

Các tác giả

1. Ngô Nguyễn Thiên Duyên Email to author, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh
2. Nguyễn Hà Thảo Mi, Trường Đại học Tài chính – Marketing

Tóm tắt


Nghiên cứu này tìm hiểu cách thức trò chơi hóa trong giảng dạy ngữ pháp ảnh hưởng đến động lực của sinh viên văn bằng hai trưởng thành trong các chương trình giáo dục liên tục tại Việt Nam, tập trung vào các tính năng của trò chơi thúc đẩy việc học. Nghiên cứu định tính hai giai đoạn được sử dụng: khung câu chuyện và phỏng vấn bán cấu trúc. Mười sinh viên Đại học công lập Việt Nam học ngành Ngôn ngữ Anh đã được chọn. Các tác giả thu thập phản ánh của người tham gia thông qua tự sự/chuyện kể, sau đó tiến hành phỏng vấn bán cấu trúc để hiểu rõ hơn về kinh nghiệm giáo dục ngữ pháp có sử dụng trò chơi của họ. Kết quả cho thấy các thành phần của trò chơi như điểm số, cấp độ, thách thức và giao tiếp xã hội có thể thúc đẩy sinh viên thông qua việc khuyến khích thành tựu, làm việc nhóm và tự chủ. Người tham gia muốn nắm vững ngữ pháp và đánh giá cao nó hơn. Trò chơi hóa cũng làm cho các bài giảng ngữ pháp bớt nhàm chán, và trò chơi hóa trong luyện tập ngữ pháp cũng có thể tăng cường sự tham gia và động lực của học viên, đặc biệt là thông qua các trải nghiệm học tập cá nhân hóa và tương tác. Từ đó, giáo viên giảng dạy ngữ pháp cho người lớn có thể sử dụng những phát hiện này để cải thiện phương pháp giảng dạy của họ.

Từ khóa


Nghiên cứu này tìm hiểu cách thức trò chơi hóa trong giảng dạy ngữ pháp ảnh hưởng đến động lực của sinh viên văn bằng hai trưởng thành trong các chương trình giáo dục liên tục tại Việt Nam, tập trung vào các tính năng của trò

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] UNESCO, Rethinking Education towards a Global Common Good, Paris, 2015.

[2] S. Lieb and J. Goodlad, Principles of adult learning, ed: Best Practice Resources, 2005.

[3] T. H. B. Nguyen, "A Study on Adult Learners of English as A Foreign Language in Vietnam: Motivations, Advantages, and Challenges," International Journal of Language Instruction, vol. 3, no. 1, pp. 31-42, 2024, doi: 10.54855/ijli.24313.

[4] M. Cozma, "The challenge of teaching English to adult learners in today's World," (in en), Procedia - Social and Behavioral Sciences, vol. 197, pp. 1209-1214, 2015, doi: 10.1016/j.sbspro.2015.07.380.

[5] F. Mei, Y. Lu, and Q. Ma, "Online language education courses: A Chinese case from an ecological perspective," Journal of China Computer-Assisted Language Learning, vol. 2, no. 2, pp. 228-256, 2023, doi: 10.1515/jccall-2022-0017.

[6] Z. Dörnyei, "Attitudes, orientations, and motivations in language learning: Advances in theory, research, and applications," Language Learning, vol. 53, 2003, doi: 10.1111/1467-9922.53222.

[7] M. Kara, F. Erdogdu, M. Kokoç, and K. Cagiltay, "Challenges faced by adult learners in online distance education: A literature review," Open Praxis, vol. 11, no. 1, pp. 5-22, 2019, doi: 10.5944/openpraxis.11.1.929.

[8] R. M. Ryan and E. L. Deci, "Self-determination theory and the facilitation of intrinsic motivation, social development, and well-being," American psychologist, vol. 55, no. 1, p. 68, 2000, doi: 10.1037//0003-066X.55.1.68.

[9] S. Deterding, D. Dixon, R. Khaled, and L. Nacke, "From game design elements to gamefulness: defining "gamification", in Proceedings of the 15th International Academic MindTrek Conference: Envisioning Future Media Environments, 2011, New York: Association for Computing Machinery, 2011, pp. 9-15, doi: 10.1145/2181037.2181040.

[10] N. A. Boudadi and M. Gutiérrez-Colón, "Effect of Gamification on students’ motivation and learning achievement in Second Language Acquisition within higher education: a literature review 2011-2019," The EuroCALL Review, vol. 28, no. 1, pp. 57-69, 2020, doi: 10.4995/eurocall.2020.12974.

[11] R. Huang et al., "The impact of gamification in educational settings on student learning outcomes: A meta-analysis," Educational Technology Research and Development, vol. 68, pp. 1875-1901, 2020, doi: 10.1007/s11423-020-09807-z.

[12] C. Cruaud, "Learner autonomy and playful pearning: Students' experience of a gamified application for French as a foreign language," ALSIC, vol. 21, 2017, doi: 10.4000/alsic.3166.

[13] R. M. Ryan and E. L. Deci, "Intrinsic and extrinsic motivations: Classic definitions and new directions," Contemporary educational psychology, vol. 25, no. 1, pp. 54-67, 2000.

[14] L. Huseinović, "The effects of gamification on student motivation and achievement in learning English as a foreign language in higher education," MAP Education and Humanities, vol. 4, pp. 10-36, 2024, doi: 10.53880/2744-2373.2023.4.10.

[15] H. Dehganzadeh and H. Dehganzadeh, "Investigating effects of digital gamification-based language learning: a systematic review," Journal of English Language Teaching and Learning, vol. 12, no. 25, pp. 53-93, 2020.

[16] N. H. Arce and A. C. Valdivia, "Adapting competitiveness and gamification to a digital platform for foreign language learning," International Journal of Emerging Technologies in Learning (iJET), vol. 15, no. 20, pp. 194-209, 2020, doi: 10.3991/ijet.v15i20.16135.

[17] C. Cruaud, "The playful frame: gamification in a French-as-a-foreign-language class," (in en), Innovation in Language Learning and Teaching, vol. 12, no. 4, pp. 330-343, 2018, doi: 10.1080/17501229.2016.1213268.

[18] P. Buckley and E. Doyle, "Gamification and student motivation," Interactive Learning Environments, vol. 24, no. 6, pp. 1162-1175, 2016, doi: 10.1080/10494820.2014.964263.

[19] E. L. Deci, R. Koestner, and R. M. Ryan, "A meta-analytic review of experiments examining the effects of extrinsic rewards on intrinsic motivation," Psychological bulletin, vol. 125, no. 6, p. 627, 1999.

[20] D. Dicheva and C. Dichev, "Gamification in education: Where are we in 2015?," in E-learn: World conference on E-learning in corporate, government, healthcare, and higher education, 2015: Association for the Advancement of Computing in Education (AACE), pp. 1445-1454.

[21] J. Koivisto and J. Hamari, "The rise of motivational information systems: A review of gamification research," International Journal of Information Management, vol. 45, pp. 191-210, 2019, doi: 10.1016/j.ijinfomgt.2018.10.013.

[22] K. Al-Dosakee and F. Ozdamli, "Gamification in teaching and learning languages: A systematic literature review," Revista Romaneasca Pentru Educatie Multidimensionala, vol. 13, no. 2, pp. 559-577, 2021, doi: 10.18662/rrem/13.2/436.

[23] G. Barkhuizen, "Narrative knowledging in TESOL," TESOL Quarterly, vol. 45, no. 3, pp. 391-414, 2011.

[24] J. W. Creswell and C. N. Poth, Qualitative inquiry and research design: Choosing among five approaches. Sage Publications, 2016.

[25] A. J. Bingham, P. Witkowsky, C. Vanover, P. Mihas, and J. Saldaña, "Analyzing and interpreting qualitative data: After the interview," in Deductive and Inductive Approaches to Qualitative Data Analysis, C. Vanover, P. Mihas, and J. Saldaña Eds.: SAGE, 2022, pp. 133-146.

[26] J. Hamari, "Gamification-motivations & effects," Doctoral Dissertation, Department of Information and Service Economy, Aalto University, 2015.

[27] K. M. Kapp, What is gamification (The gamification of learning and instruction: game-based methods and strategies for training and education). John Wiley & Sons, 2012, pp. 1-23.

[28] P. Ardi and E. Rianita, "Leveraging gamification into EFL grammar class to boost student engagement," Teaching English with Technology, vol. 22, no. 2, pp. 90-114, 2022.

[29] E. D. Mekler, F. Brühlmann, A. N. Tuch, and K. Opwis, "Towards understanding the effects of individual gamification elements on intrinsic motivation and performance," Computers in human behavior, vol. 71, pp. 525-534, 2017, doi: 10.1016/j.chb.2015.08.048.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11222

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved