VỊ TRÍ, VAI TRÒ VÀ CÁC THỂ LOẠI NGHE HIỂU TIẾNG NƯỚC NGOÀI | Thắng | TNU Journal of Science and Technology

VỊ TRÍ, VAI TRÒ VÀ CÁC THỂ LOẠI NGHE HIỂU TIẾNG NƯỚC NGOÀI

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 24/04/20                Ngày hoàn thiện: 19/05/20                Ngày đăng: 25/05/20

Các tác giả

Lê Hồng Thắng Email to author, Khoa Ngoại ngữ - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Nghe hiểu có vị trí đặc biệt quan trọng trong hoạt động giao tiếp, cũng như trong hoạt động dạy-học ngoại ngữ. Mặc dù vậy, vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về thể loại hoạt động lời nói này. Từ góc độ của giáo học pháp ngoại ngữ và trên cơ sở đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ (MS: B2009-TN09-01), với mục đích có thêm những hiểu biết lý thuyết và bằng phương pháp phân tích, tổng hợp tài liệu, đối sánh với thực tiễn, trong khuôn khổ của bài viết này, tác giả trình bày một số vấn đề cụ thể về nghe hiểu tiếng nước ngoài: khái niệm nghe hiểu, vị trí, vai trò của nghe hiểu, các thể loại nghe hiểu. Đây có thể coi là một trong những đóng góp vào lý thuyết nghe hiểu, từ đó có thêm những định hướng về mặt giáo học pháp, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả dạy-học đối với thể loại hoạt động lời nói này.


Từ khóa


Giáo học pháp ngoại ngữ; nghe hiểu; dạy - học nghe hiểu; khái niệm nghe hiểu; phân loại nghe hiểu.

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1]. D. H. Nguyen, "A study on how to improve the teaching and learning of listening skills for students of an intensive foreign language course at Military Technical Academy," (in Vietnamese), Journal of military foreign languages studies, vol. 14, p. 19, 7-2018.

[2]. G. I. Dergacheva, О. С. Kuzina, N. М. Маlashenko, V. М. Nhegacheva, and А. V. Phrolkina, Russian Teaching Methodology as a Foreign Language for the First Stage. Russian language, Моscow (in Russian), 1989.

[3]. A. S. Puskin, Teaching Methodology, Leoncheva А. А., Korolevoi Т. А., Russian language, Моscow, Russian Language Institute (in Russian), 1982.

[4]. H. Bui, Modern Methods of Teaching and Learning Foreign Languages. Hanoi National University, Hanoi (in Vietnamese), 1999.

[5]. J. Harrme, How to teach English. Longman press, Cambridge, 1991.

[6]. B. McLaughlin, Theories of second language learning. London, 1987.

[7]. E. G. Аzimop, and A. N. Suckin, Terminology in Teaching Methodology, Zlatayz, Sain-Peterburg (in Russian), 1999.

[8]. А. N. Sukin, А. А. Leonchev, and V. V. Morkovkin, Methodology of Teaching Russian as a Foreign Language, Russian language, Моscow (in Russian), 1990.

[9]. Е. I. Pasop, The Basis of Teaching Methodology of Foreign Languages, Russian language, Моscow (in Russian), 1977.

[10]. N. T. Dinh, "Construction of computer-based on the textbook "Road to Russia II" for russian-major students of the basic stage at The Military Science Academy," (in Russian), Journal of military foreign languages studies, vol. 04, p. 30, 11-2016.

[11]. О. D. Mitrophanova, V. G. Коstomorov, М. N. Viachiutnhev, E. IU. Sosenko, and Е. М. Stepanova, Teaching Russian as a Foreign Language, Russian language, Моscow (in Russian), 1990.

[12]. А. А. Leonchev, General Teaching Methodology of Foreign Languages: An Anthology, Russian language, Моscow (in Russian), 1991.

[13]. V. G. Kostomorov, and О. D. Мitrophanova, Handbook of Russian teaching methods for foreigners, Russian language, Моscow (in Russian), 1984.


Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved