GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH QUA NỘI DUNG DẠY HỌC TRONG SÁCH GIÁO KHOA TIẾNG VIỆT 1 (Bộ sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục)
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 12/05/20                Ngày hoàn thiện: 08/06/20                Ngày đăng: 23/06/20Tóm tắt
Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ là việc rất quan trọng, ảnh hưởng tới quá trình hình thành nhân cách của trẻ cho đến tuổi trưởng thành. Giáo dục kĩ năng sống phải được bắt đầu từ khi trẻ còn rất nhỏ, đặc biệt ở lứa tuổi tiểu học. Bài viết này phân tích nội dung giáo dục kĩ năng sống trong một bộ sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 - bộ sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục - để góp phần làm rõ định hướng giáo dục vấn đề quan trọng này trong nhà trường Việt Nam trong thời gian tới. Các kết quả thu được nhờ tổng hợp từ các tài liệu về tâm lý học, phương pháp dạy học Tiếng Việt và trong thực tiễn. Kết quả bài viết đã chỉ ra các nội dung giáo dục kĩ năng sống giúp học sinh bước đầu hình thành và rèn luyện các kĩ năng sống cần thiết, phù hợp lứa tuổi; nhận biết được những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống, biết tự nhìn nhận, đánh giá đúng về bản thân; biết ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ; biết sống tích cực, chủ động trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1]. Ministry of Education and Training, Guidelines for the implementation of the Literature Program in the general education program 2018, Hanoi National University of Education, 2019.
[2]. UNESCO, Understanding Life Skills - Report to the Conference on Quality Education and Life Skills, Hanoi, 2003.
[3]. T. T. H. Nguyen, “Basis for life skills education - from a psychological perspective,” Journal of Education, vol. 2, no. 284, pp. 17-19, 2012.
[4]. P. N. Le, Vietnamese 1- Because of equality and democracy in education, episode 1. Education Publishing House, Hanoi, 2020.
[5]. P. N. Le, Vietnamese 1- Because of equality and democracy in education, episode 2. Education Publishing House, Hanoi, 2020.
[6]. B. L. Le, “Educating life skills for elementary school students from the practical and responsible perspectives of school, family and society,” Journal of Education, special issue, pp. 110-112, May 2017.
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu





